0931.415.868

Tuyển Tập Các Mặt Bàn Gỗ Me Tây Đẹp Mê Hồn – Nhìn mãi không chán

Gỗ me tây thuộc họ muồng, là loại gỗ có vân rất đẹp, đặc biệt lõi gỗ rất dai, lõi gỗ không bị mọt. Tên gọi trong bảng phân loại nhóm gỗ của bộ Lâm Nghiệp là gỗ “Còng Tím”. Nhưng trong thực tế gỗ me tây có nhiều tên gọi khách nhau tuỳ theo vùng miền như: Gỗ muồng, muồng tím, còng, muồng ngủ….- Tên gọi dân gian thường sử dụng nhất vẫn là me tây. Me tây có hình dáng tương tự như me ta (me ăn quả) nhưng lá me tây to hơn, cây phát triển nhanh hơn. Cây me tây trưởng thành có chiều cao hàng chục mét, đường kính cây lớn nhất mà tôi đã từng thấy là 2.2m, cực kỳ lớn.

Gỗ Me Tây có phải gỗ tốt không?

– Trong bảng phân loại nhóm gỗ của Bộ Lâm Nghiệp thì gỗ me tây được phân loại thuộc nhóm VI. Theo quan điểm của các anh em trong nghề thì việc phân loại me tây vào nhóm VI là không phù hợp. Bởi vì, me tây có độ cong vênh thấp và ít nứt dăm, phần lõi của me tây cũng hiếm khi bị mọt ăn. Mọt chỉ ăn được phần rác (màu trắng ngà). Kể cả các loại gỗ nhóm 1 như hương, gõ, cẩm… thì rác vẫn bị mọt ăn. Độ cứng và dai của me cũng vượt trội hơn các loại gỗ cùng nhóm VI.

– Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, tôi đánh giá gỗ me tây tốt tương đương với các loại gỗ thuộc nhóm II, nhóm III. Gỗ Me tây cũng là loại gỗ sử dụng làm nội thất có chất lượng ổn định. Giá trị của me tây tương đương giá trị của gỗ lim.

– Gỗ Me Tây có vân gỗ rất đẹp nên lúc chế tác chỉ lau dầu hoặc PU không màu nhằm bảo vệ gỗ và làm cho vân gỗ nổi đẹp hơn. Độ bóng mịn của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào các công đoạn làm thô, chà nhám. Máy móc hiện đại giúp các sản phẩm của Gỗ An Phát trở nên phẳng, bóng mịn hơn rất nhiều.

Chờ Cập nhật …